Print


Không ngừng cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân

Cập nhật: 31/05/2013

Trong số các đơn vị, lực lượng của Bộ Công an thì Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (QLXNC) là một trong những đơn vị tiếp xúc với người dân, khách nước ngoài nhiều nhất, quản lý vấn đề “ra, vào” Việt Nam của hàng chục ngàn lượt người dân và khách quốc tế trong một ngày.
Nhưng trong những năm qua, trước sự đổi mới mở cửa của đất nước, lưu lượng công dân Việt Nam và khách nước ngoài nhập, xuất cảnh Việt Nam ngày càng tăng mạnh, song lực lượng QLXNC đã đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Chia sẻ niềm vui này với PV Báo CAND nhân dịp đầu xuân, Đại tá Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục QLXNC cho hay, Cục sẽ không ngừng nâng cao năng lực cán bộ, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, làm sao tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân, để người dân không còn cảm thấy bị phiền hà mỗi khi đi làm các thủ tục liên quan đến xuất nhập cảnh…

Những ngày đầu năm mới này, không khí xuân vẫn còn tràn ngập các công sở thì tại Phòng tiếp công dân của Cục QLXNC các CBCS làm việc hết sức khẩn trương.

Có một điều phấn khởi là bây giờ Cục QLXNC ở trụ sở mới khang trang, phòng tiếp công dân cũng rộng rãi hơn; mọi quy trình làm hộ chiếu được thông báo công khai, giản tiện ở mức tối đa, không còn cảnh người dân gây ồn ào, căng thẳng ở phòng làm thủ tục. Mọi giải đáp của người dân được các cán bộ của Cục giải đáp rõ ràng, đúng mực và lịch thiệp.

Một số người dân cho chúng tôi biết, họ không còn điều gì phải phàn nàn khi đến đây làm thủ tục. Mong muốn của họ là Cục nên triển khai mạnh mẽ việc cấp hộ chiếu trên cơ sở dữ liệu truyền qua mạng máy tính từ Phòng QLXNC Công an các tỉnh, thành phố về Cục, nhằm để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cấp hộ chiếu của công dân và tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Theo thông tin từ Cục QLXNC, số lượng công dân Việt Nam đề nghị cấp, đổi hộ chiếu năm sau luôn cao hơn năm trước. Chỉ riêng năm 2012, cơ quan QLXNC đã cấp hơn hơn 1,1 triệu tấm hộ chiếu.

Câu chuyện cải cách hành chính của lực lượng QLXNC ngoài ý nghĩa chính trị, ngoại giao, nó còn hàm chứa ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc. Những chủ trương lớn liên quan đến tấm hộ chiếu mà Cục QLXNC đã nỗ lực thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an đã đặt quyền lợi của người dân lên trên hết và người dân chính là người hưởng thụ đầu tiên giá trị của “cải cách hành chính” tấm hộ chiếu.

Cục QLXNC đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất ban hành nhiều văn bản quan trọng, trong đó có Nghị định 136/NĐ-CP ngày 17/8/2007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Đây có thể coi là bước tiến lớn, là cuộc cách mạng trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh.

Nghị định này so với các quy định trước đã thay đổi cơ bản thủ tục làm hộ chiếu, đã đơn giản hóa thủ tục gần như ở mức tối đa, tạo điều kiện nhanh nhất và tốt nhất cho công dân khi làm hộ chiếu. Người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, giờ chỉ cần xuất trình Chứng minh nhân dân và nộp 1 tờ khai theo quy định; tờ khai được rút xuống còn 1 trang; người đề nghị cấp hộ chiếu không cần kê khai mục đích xuất cảnh; thời hạn hộ chiếu phổ thông được nâng lên 10 năm và có thể được sử dụng thay thế tấm Chứng minh nhân dân trong các giao dịch dân sự.

Cán bộ, chiến sỹ Cục QLXNC đang giải quyết thủ tục cấp đổi hộ chiếu cho công dân.

Cách thức nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu cũng có nhiều cải cách, công dân có thể nộp hồ sơ tại các cơ quan QLXNC, gửi hồ sơ qua bưu điện hoặc ủy thác cho các cơ quan, tổ chức có chức năng theo quy định. Tờ khai công dân có thể lấy qua mạng internet, trên website của Cục.

Sau 5 năm thực hiện Nghị định 136, Cục QLXNC lại tiếp tục tham mưu, đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định 65/NĐ-CP ngày 6/9/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 136. Theo Nghị định mới này thì người có hộ chiếu còn hạn được nộp hồ sơ tại Cục QLXNC, hồ sơ chỉ nộp kèm 2 ảnh, mẫu tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu cũng được cải tiến với nhiều điểm mới.

Trong những lần lên cửa khẩu sân bay Nội Bài, tôi được biết, chỉ riêng nụ cười với khách nước ngoài như thế nào cũng đã được Cục đưa ra hội thảo nhiều lần. Vấn đề “xây dựng phong cách văn hóa phục vụ công dân” thường xuyên được anh em CBCS thảo luận, phát động thành phong trào, trở thành một nếp sinh hoạt chính trị quen thuộc của Cục QLXNC.

Cán bộ, chiến sỹ của Cục QLXNC không ngừng rèn luyện đạo đức, lối sống cách mạng hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, cụ thể hóa thành hành động, lời nói trong cuộc sống…

Một tin vui là hiện nay, Cục QLXNC đang tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ ngành liên quan tổ chức, triển khai thực hiện Đề án sản xuất và phát hành hộ chiếu điện tử theo phê duyệt của Chính phủ.

Việc triển khai đề án này không chỉ giúp người dân được hưởng lợi bởi sự tiện lợi trong các thủ tục xuất nhập cảnh, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi ra nước ngoài, đồng thời giúp nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý, đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của công tác Công an.

Đại tá, Cục trưởng Cục QLXNC Lê Thanh Dũng tâm sự, cải cách thủ tục hành chính thực chất là bớt quyền của mình. Khi mọi thủ tục đã công khai minh bạch thì tiêu cực trong xuất nhập cảnh sẽ được hạn chế rất nhiều, vì bản chất của cải cách hành chính trong xuất nhập cảnh là để tăng cường quản lý Nhà nước về xuất nhập cảnh, đồng thời giúp bảo vệ công tác nội bộ được tốt hơn.

Cũng theo tâm sự của đồng chí Cục trưởng, chủ trương cải cách lớn đã có rồi, công cụ và hành lang pháp lý được trang bị đầy đủ, là lực lượng thực hiện nhiệm vụ, mình phải làm sao phục vụ dân được tốt nhất, chu đáo nhất để người dân không bao giờ phải phàn nàn mỗi khi đi làm thủ tục.

Lực lượng QLXNC tiếp xúc với dân, với khách nước ngoài nhiều nhất; ở các sân bay, cửa khẩu, họ là lực lượng đầu tiên đón khách nước ngoài khi khách đặt chân tới Việt Nam, do đó, ngoài nhiệm vụ là chiến sỹ an ninh, cán bộ của Cục còn là những “sứ giả đối ngoại”. Đó cũng là trăn trở và quyết tâm của lãnh đạo Cục QLXNC.

 

Thu Phương - CAND.com.vn


© 2024 XuatNhapCanh.com.vn